Chính sách bảo mật

II.  Về đáp ứng quy định liên quan tới bán rượu bia theo hình thức thương mại điện tử:
 
a. Về các yêu cầu kỹ thuật: Đề nghị sửa đổi website liên quan tới hoạt động mua bán rượu đáp ứng các quy định tại:
 
+ Điều 16 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia số 44/2019/QH14 do Quốc Hội ban hành ngày 14 tháng 06 năm 2019 về Điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử
 
+ Điều 6 của Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia về việc thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử. => Thiếu khai báo tên
 
b. Về nguồn gốc sản phẩm rượu
 
– Quý vị lưu ý chỉ đăng bán sản phẩm rượu có nguồn gốc hợp pháp theo quy định ghi trong giấy phép bán lẻ rượu
 
c. Về thông tin sản phẩm rượu:
 
– Tại Khoản 12 Điều 1 của Nghị định số 85/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 (sửa đổi, bổ sung Điều 30 của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thông tin về hàng hóa, dịch vụ) quy định: “Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy.” và
 
– Phù hợp với quy định về giảm tính dễ tiếp cận của rượu, bia tại Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.
 
III. Về việc xây dựng và ban hành các chính sách quy định liên quan tới hoạt động thương mại điện tử
 
Đề nghị Quý vị bổ sung các thông tin sau ở vị trí dễ thấy trên website (TRANG CHỦ) của Quý vị:
 
1. Thông tin về chủ sở hữu website (Chi tiết: Điều 29)
 
– Tên đơn vị/cá nhân, địa chỉ trụ sở của đơn vị (địa chỉ thường trú của cá nhân), số điện thoại/fax/email…
 
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Quyết định thành lập/Mã số thuế cá nhân số….ngày cấp….. nơi cấp.
 
– Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác để tiếp nhận phản ánh về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
 
– Công bố trên website: Giấy phép phân phối/bán buôn/bán lẻ rượu số…….do Đơn vị XYZ cấp ngày…….
 
2. Thông tin về điều kiện giao dịch chung (Chi tiết: Điều 32)
a) Các điều kiện hoặc hạn chế trong việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, như giới hạn về thời gian hay phạm vi địa lý, nếu có;
 
b) Chính sách kiểm hàng; Chính sách hoàn trả, bao gồm thời hạn hoàn trả, phương thức trả hoặc đổi hàng đã mua, cách thức lấy lại tiền, chi phí cho việc hoàn trả này;
 
c) Chính sách bảo hành sản phẩm, nếu có;
 
d) Các tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình cung cấp dịch vụ, biểu phí và các điều khoản khác liên quan đến việc cung cấp dịch vụ, bao gồm cả những điều kiện và hạn chế nếu có;
 
đ) Nghĩa vụ của người bán và nghĩa vụ của khách hàng trong mỗi giao dịch.
 
Lưu ý: Để thuận tiện cho người mua, người sử dụng dịch vụ, quý vị có thể đưa các chính sách như Bảo hành, Đổi trả hàng và hoàn tiền ra,v.v… trang chủ ở các mục riêng.
 
3. Thông tin về vận chuyển và giao nhận (Chi tiết: Điều 33)
 
a) Các phương thức giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ;
 
b) Thời hạn ước tính cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, có tính đến yếu tố khoảng cách địa lý và phương thức giao hàng;
 
c) Các giới hạn về mặt địa lý cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, nếu có.
 
d) Phân định trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ logistics về cung cấp chứng từ hàng hóa trong quá trình giao nhận.
 
Lưu ý: Trường hợp phát sinh chậm trễ trong việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải có thông tin kịp thời cho khách hàng và tạo cơ hội để khách hàng có thể hủy hợp đồng nếu muốn.
 
=> Theo quy định Điều 6 của Nghị định 24/2020/NĐ-CP:  Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.
 
4. Thông tin về các phương thức thanh toán (Chi tiết: Điều 34)
 
– Quy định tại Điều 16 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia: Áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
 
– Quý vị phải công bố toàn bộ các phương thức thanh toán áp dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ giới thiệu trên website, kèm theo giải thích rõ ràng, chính xác để khách hàng có thể hiểu và lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp.
Lưu ý: Nếu website thương mại điện tử có chức năng thanh toán trực tuyến, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thiết lập cơ chế để khách hàng sử dụng chức năng này được rà soát và xác nhận thông tin chi tiết về từng giao dịch thanh toán trước khi thực hiện việc thanh toán.
 
5.   Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng (Điều 68 đến Điều 73), bao gồm: 
—————–
a) Mục đích thu thập thông tin cá nhân;
b) Phạm vi sử dụng thông tin;
c) Thời gian lưu trữ thông tin;
d) Những người hoặc tổ chức có thể được tiếp cận với thông tin đó;
đ) Địa chỉ của đơn vị thu thập và quản lý thông tin, bao gồm cách thức liên lạc để người tiêu dùng có thể hỏi về hoạt động thu thập, xử lý thông tin liên quan đến cá nhân mình;
e) Phương thức và công cụ để người tiêu dùng tiếp cận và chỉnh sửa dữ liệu cá nhân của mình trên hệ thống thương mại điện tử của đơn vị thu thập thông tin.
 
Lưu ý:
=> Cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin cá nhân bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi đã thông báo.
=> Chính sách này phải được hiển thị rõ ràng cho người tiêu dùng trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin. 
 
——————
 
Lưu ý:     
 
+ Các điều khoản được nêu ở trên quy định trong Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
+ ĐỐI VỚI WEBSITE CÓ ĐẶT HÀNG TRỰC TUYẾN
–    Phải có cơ chế cho phép khách hàng rà soát, bổ sung, sửa đổi và xác nhận nội dung giao dịch trước khi sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến để gửi đề nghị giao kết hợp đồng (Điều 18)
–    – Phải có cơ chế để khách hàng đọc và bày tỏ sự đồng ý riêng với các điều kiện giao dịch chung trước khi gửi đề nghị giao kết hợp đồng (Điều 32).
 
+ ĐỐI VỚI WEBSITE CÓ THANH TOÁN TRỰC TUYẾN
–    Phải thiết lập cơ chế để khách hàng được rà soát và xác nhận thông tin chi tiết về từng giao dịch thanh toán trước khi thực hiện việc thanh toán (Điều 34)
–    Phải công bố trên website chính sách về bảo mật thông tin thanh toán cho khách hàng (Điều 74)